Giải Trí - Lễ Vu Lan - Công Ty TNHH Dịch Vụ Du Lịch Tín Việt
Công Ty TNHH Dịch Vụ Du Lịch
Tín Việt
Hotline: 0937 47 79 76 - 0901 238 258
TƯ VẤN TOUR TRONG NƯỚC
Lệ Hằng 0931 211 299
H. Long 0901 238 258
TƯ VẤN TOUR NƯỚC NGOÀI
Thuỷ Anh 0933 052 979
Trung Tín 0937 477 976
VISA, passport, VÉ MBAY
Th. Dương 0901 253 279
Thủy Anh 0967 261 274
Giải trí > Lễ Vu Lan
Lễ Vu Lan

Theo tín ngưỡng dân gian nước ta quan niệm rằng rằm tháng 7 âm lịch là “ngày xá tội vong nhân”. Vào ngày này, dưới âm phủ, bao nhiêu tội nhân đều được tha. Vì vậy, ở trên dương trần, mọi người đều làm lễ cúng gia tiên và đốt giấy tiền vàng bạc (cũng gọi là hoá vàng hay đốt tiền vàng mã).

Những gia đình có người thân vừa mới qua đời nhân dịp này mời tăng ni tới làm chay tụng kinh. Có người bày lễ cúng chúng sinh ở ngoài sân trước thềm nhà, vỉa hè để cúng cô hồn, ma đói với những lễ vật sơ sài như bánh đa, bánh bỏng ngô bắp, khoai lang, trứng luột, mía chặt thành khúc (theo miền nam). Cũng có nơi người ta cúng thêm xôi chè, nồi cháo hoa, còn vàng mã cúng chúng sinh còn có xấp giấy cắt hình áo quần, vàng thoi (giả) giấy tiền,…

            Tục này phổ biến, ngày nay mọi người vẫn còn theo và thường cúng từ ngày rằm đến hết tháng 7. Có nhiều nhà theo tục hiện đại hoá bằng cách đốt cả nhà lầu xe hơi, xe máy, ti vi, tủ lạnh. Tất nhiên là bằng giấy, nhưng khá là tốn kém. Thậm chí có nhiều nhà đốt cả đô la của “Ngân hàng địa phủ” và hình nhân nữ gọi là cung cấp,… thê, thiếp cho những ông già.

Khen chê tán tụng, bàn cãi mãi không thôi. Tục vẫn là lệ, lại ảnh hưởng của tín ngưỡng khá lâu đời. Nhiều nhà muốn cải tiến, bỏ đi không được. Các nhà nho tiến bộ xưa đã chỉ trích việc đốt giấy tiền vàng bạc hình nhân,… nhưng bây giờ vẫn còn ở khắp mọi nơi.

Sau khi cúng, tất cả các hàng mã đều đem đi đốt và tục lệ thêm một sự kiện khác: trẻ con từ mọi nơi kéo tới, xô nhau giựt bánh trái, gọi là giựt cô hồn.  Đây là trò vui vẻ của trẻ con trong dịp này. Tốt hay xấu, nên hay không là tuỳ quan niệm, ý thức của các cá nhân và từng gia đình.

Trong lễ vu lan (hay còn gọi là tết Trung Nguyên) người theo đạo phật, có tiền còn lập đàn chay để cầu siêu độ cho tổ tiên. Chay đàn gồm có:

  1. Tam bảo đặt trên cùng hoặc có khi là ba bình hương thay thế.
  2. Kế đến là tượng tam phủ, tượng các vị coi về Trời, Đất, Nước, thường gọi là Thiên phủ, Địa phủ và Thuỷ Phủ hoặc là ba bình hương thay thế.
  3. Ở giữa là tượng phật Thích Ca và hai bên tả hữu có tượng Thiên quan và Thành hoàng hoặc là ba bình hương thay thế.
  4. Hai bên có thập diện Diên Vương.
  5. Ơ giữa về phía dưới là Địa Ngục.
  6. Dưới cùng là bàn thờ Chúng Sinh.
  7. Trước bàn thờ là Đàn Mông Sơn làm cao lên để chủ lễ làm dấu hiệu siêu sinh cho hương hồn người chết.

Lễ làm chay có nghi thức rất phức tạp. Sau đây là những điểm chính của cuộc lễ:

  1. Lễ Phật để cầu sự từ bi hỉ xả.
  2. Lễ tam phủ để xin xoá bỏ tội lỗi.
  3. Lễ cầu vong tức là là lễ cầu vong hồn người chết nhập vào một người đồng để cho biết ý muốn của vong và cho hiểu đời sống của vong bên kia thê giới ra sao.
  4. Lễ phá ngục để mở cửa ngục tha cho các tội nhân.
  5. lễ giải oan cắt đoạn, để sửa chữa tội lỗi cũ và dứt bỏ dây oan nghiệt.
  6. Lễ phóng đăng phóng sinh tức là thả đèn và thả chim lên trời hoặc cá xuống sông. Lễ này để chuộc tội cho vong.
  7. Lễ cúng cháo để bố thí cháo và thức ăn cho chúng sinh.

Trong các lễ vừa kể có lễ phá ngục có ý nghĩa căn cứ theo nguyên thuỷ của kinh nhà phật. Theo đó, Mục Liên là một hiếu tử gương mẫu, được phật độ, vào ngày rằm tháng 7, được phép xuống đại ngục cứu mẹ đang chịu tội vì những hành vi ác độc đã làm khi còn ở trần gian.

            Lễ Phá Ngục diễn lại sự tích này. Mục Liên đi tìm mẹ, nhờ có gậy phép, phá hết mọi cửa ngục và cứu được mẹ.

            Làm chay xưa, nhất là ngày nay đang ở trong buổi thời kỳ kinh tế khó khăn, rất là tốn kém cho nên vẫn luôn luôn chỉ có những gia đình giàu sang dư giả lắm mới thực hiện được lễ này.

            Việc làm chay , Nhất Thanh có viết:

“Ta tin rằng, những người chết phi mạng phần nhiều là vì tiền oan nghiệp chướng, cần phải làm chay để giải oan, để cho vong hồn được siêu thoát.  Nhà có người chết phi mạng không làm chay được thì không đành tâm.

            làm chay tại chùa: có khi bày đàn chay ở nhà nơi trung thiên. Làm chay đủ lễ thường bảy ngày bảy đêm mới xong. Đàn tràng bày trên hết thờ phật, dưới là thập điện Diêm Vương, rồi đến các thần linh,,, lễ cúng trên chay dưới mặn.

            Những đám chay to phải thỉnh vài chục người vừa nhà sư vừa thầy phù thuỷ và người đạo trưởng.

            Có khi làm chay cho người chết đuối, đàn trang được thiết lập ngay ở bờ sông, bờ hồ như trường hợp Thuý Kiều. “ Giải oan lập một đàn trang bên sông”

Và cho vợ chàng Trương:

“ nghi ngút đầu ghềnh toả khói hương,

Miếu ai như miếu vợ chàng Trương

Ngọn đèn dù tắt đừng nghe trẻ,

Làn nước chi cho luỵ đến nàng.

Chứng quả có đôi vần nhật nguyệt,

Giải oan chi cho mượn đến đàn tràng.

Qua đây mới biết nguồn cơn ấy,

Khá trách chàng Trương khéo phụ nàng.”

(Tương truyền bài thơ này của vua Lê Thánh Tông làm khi đi thuyền thấy một ngôi miếu ở ven sông. Hỏi ra là chuyện chàng Trương đi xa vắng, vợ ở nhà tối tối thắp đèn, đứa con nhỏ của chàng thưởng hỏi mẹ cha nó đâu, thời người vợ chỉ vào cái bóng mình trên vách. Khi chàng Trương trở về, đứa con không nhận cha, khóc và nói cha nó là mỗi tối thắp đèn thì đến. Bị ngờ vực oan, nàng gieo mình xuống sông chết. Một buổi tối đứa con trỏ vào bóng người trên vách reo mừng cha nó về. Chàng Trương hiểu ra, lấy làm hối hận, lập đàn bên sông làm chay giải oan cho vợ.



Trung Tín (_ISTOK Văn hoá lễ tục ABC)